Đất hỗn hợp là gì? Có được cung cấp giấy phép xây dựng không

Vào những năm trở lại đây, các công trình dự án nhà ở trên các khu vực TP. Hồ Chí Minh đang trong thực trạng bị treo lửng do vẫn chưa có một quyết định nào kịp thời của tổ chức chính quyền bản địa về tính chất pháp lý nhằm có thể xây dựng kèm đi theo đất hỗn hợp. Vậy đất hỗn hợp khi là gì? Nênmua khu đất xây dựng hỗn hợp hay không ? Cùng Bất Động Sản Kim Điền giải đáp thắc bận rộn vào bài viết này nhé!

Contents

  • Khu đất hỗn hợp khi là gì?
  • Tình trạng dùng khu đất hỗn hợp hiện nay 
  • Quy hoạch khu đất hỗn hợp là gì? 
  • Đất hỗn hợp tại sao chưa được cấp giấy phép xây dựng?
  • Khu đất hỗn hợp có được tách thửa hay không?
  • Khu đất đai hỗn hợp có được chuyển nhượng hay không? 
  • Phải làm gì khi mua phải khu đất hỗn hợp quy hoạch

Trên Thành Phố Hồ Chí Minh việc cấp Giấy Phép Xây Dựng (GPXD) sẽ được căn cứ theo quyết định 29/2014 về quy chế quản lý quy hoạch phong cách thiết kế khu đô thị cộng đồng thành phố Hồ Chí Minh và đưa ra quyết định 45/2007 cũng như 135/2009 của UBND Thành Phố. Vào một cuộc họp mới đây, chỉ huy UBND TP sẽ lãnh đạo Sở Q-KT khẩn trương thanh tra rà soát xây dựng bước hai nhằm nhanh gọn giải quyết bức xúc của cư dân. Đồng thời, tìm tòi chỉnh sửa đưa ra quyết định 29/2014 để hợp lý cùng với thực tiễn cấp GPXD ngày nay

Đất hỗn hợp là gì có được cấp giấy phép cho xây dựng chưa?
Đất hỗn hợp là gì có được cấp giấy phép cho xây dựng chưa?

Khu đất hỗn hợp khi là gì?

Theo quy định của Bộ xây dựng thì khu đất hỗn hợp khi là quỹ khu đất được sử dụng mang đến các mục đích khác nhau. Bao gồm có khu đất ở kết hợp với kinh doanh dịch vụ, hoặc đất ở tích hợp cùng với chế tạo, sản xuất… 

Khu đất xây dựng mới hay hỗn hợp là việc định hướng trước điểm dân cư, hay tiến hành không gian khu đô thị, không gian vùng, công trình hạ tầng cơ sở kỹ thuật. 

Tình trạng dùng khu đất hỗn hợp hiện nay 

Đất đai nước ta được phân loại thành 3 nhóm, chính xác là khu đất nông nghiệp, khu đất phi nông nghiệp cũng như khu đất chưa dùng.

Đất hỗn hợp không thuộc nhóm đất nào được quy định vào Luật đất đai 2013. Vì vậy chưa hề xuất hiện quy định chính xác dành cho loại đất này, để giải quyết những thông tin liên quan hiện tại người dân chỉ có thể dựa vào luật quy hoạch nói chung. Chính bởi vì thế sẽ dẫn đến không ít các trường hợp khu đất xây dựng hỗn hợp không được giải quyết cung cấp giấy phép làm nhiều hộ dân sinh sống khu đô thị bức xúc. 

Theo như Bộ xây dựng nhiều tỉnh, việc cấp giấy phép xây dựng đến cư dân hiện nay mỗi nơi từng khác. Có nơi sẽ cấp cho giấy phép chính thức, nơi thì cấp cho tạm lại có nơi không cho cấp cho giấyphép xây dựng. Đây chính là trong các vướng bận thông dụng được người dân phản ánh trong nhiều năm qua. 

Quy hoạch khu đất hỗn hợp là gì? 

Quy hoạch khu đất hỗn hợp là việc phân bổ cũng như khoanh vùng đất theo không gian sử dụng mang lại những mục tiêu phát triển kinh tế tài chính cộng đồng tại hạ tầng tiềm năng của đất đai cũng như nhu cầu sử dụng đất, bao gồm: 

Quy hoạch là việc tiến hành, định hướng không gian vùng, không gian khu đô thị và điểm người ở, hệ thống công trình xây dựng kỹ thuật cơ sở, hạ tầng vật chất cộng đồng. 

Mục đích của sự quy hoạch đất là để tạo nên ra môi trường ở văn minh, thích hợp cho cư dân, đảm bảo kết hợp hài hòa và hài hòa giữa các yếu tố lợi ích quốc gia và cộng đồng, đảm bảo linh hoạt các thị hiếu phát triển kinh tế – cộng đồng, định vị rõ công dụng xây dựng vào mỗi khu đất. 

Trên thực tế, hiện nay không hề có luật cụ thể nào về sự quy hoạch đất hỗn hợp nên chủ yếu vẫn là dựa vào luật quy hoạch nói chung để giải quyết những vấn đề liên quan. 

Những thông tin về khu đất hỗn hợp mới nhất năm 2022
Những thông tin về khu đất hỗn hợp mới nhất năm 2022

Đất hỗn hợp tại sao chưa được cấp giấy phép xây dựng?

Vào thời gian qua, hiện trạng đất quy hoạch hỗn hợp không được giải quyết triệt để, không được cung cấp giấy phép quy hoạch sẽ làm hàng nghìn hộ gia đình trong thành phố bức xúc trong thời điểm dài. Đối với đất dùng hỗn hợp bao gồm chưa có chức năng ở thì chưa được cấp cho giấy phép xây dựng nhà ở. Đặc biệt chưa được chuyển có mục đích sang đất ở và tách thửa. 

Các khu vực ngôi nhà ở dính khu đất quy hoạch hỗn hợp đã khiến các vướng mắt về thủ tục khu đất đai và xây dựng đến người dân. Lúc ấy công trình xây dựng vẫn chỉ tính là cung cấp giấy phép tạm thời. 

Thời điểm cuối năm 2018, Sở xây dựng thành phố Hồ Chí Minh đồng ý kiến nghị của Sở quy hoạch – kiến trúc. Đối với việc phân loại các yếu tố để cấp cho giấy phép xây dựng mang đến cho người dân trong khu vực quy hoạch. Có 2 trường hợp nhằm căn cứ cung cấp GPXD như sau: 

✔ Nhiều khu vực chỉ chiếm 50% khu đất hỗn hợp 

Khu vực chỉ chiếm 50% diện tích khu đất hỗn hợp cùng với kết cấu tính năng là một loại hình nhà ở chung cư. Tích hợp với dịch vụ thương mại và dịch vụ văn phòng nhưng không có công viên cây xanh, công trình xây dựng công cộng. Hiện nay tình trạng khu vực có những nhà ở, đất ở tạo ảnh hưởng đến quyền lợi và hợp pháp của cư dân thì tiếp tục được cấp GPXD chính thức. 

✔ Nhiều khu vực chiếm 30% diện tích khu đất hỗn hợp 

Khu vực chiếm 30% diện tích (S) khu đất hỗn hợp với cơ cấu công dụng chính là dự án công trình Thương mại – dịch vụ – văn phòng, trong đó không có nhà ở. Các khu vực chỉ có căn nhà xưởng, hạ tầng sản xuất công nghiệp gây độc hại cần di dời. Không gây ảnh hưởng mang lại ích lợi hợp pháp của cư dân thì được cấp GPXD xuất hiện thời hạn. Với điều kiện cư dân phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Những khu vực quy hoạch khu đất dân ở xây dựng mới và những loại khu đất ở khác. Bao gồm xuất hiện nhiều trung tâm khu vực đất như: đất ở căn nhà vườn, khu đất ở hạ tầng, khu đất ở cao tầng thì được cung cấp giấy phép xây dựng đầy đủ.

Xấy dựng trên đất hỗn hợp có được bồi thường sau quy hoạch không
Xấy dựng trên đất hỗn hợp có được bồi thường sau quy hoạch không

Khu đất hỗn hợp có được tách thửa hay không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 49 Luật khu đất Đai 2013 cũng như Nghị Định 01/2017/NĐ-cổ phần khi chuẩn mực nhiều trường hợp được phép tách thửa phải đảm bảo các tiêu chí sau: 

- Đầu tiên: Phải xuất trình giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất, quyền sở hữu căn nhà ở cũng như gia sản gắn liền với đất (sổ đỏ). Trường hợp không có quyền sử dụng đất thì phải xin cấp cho, kế tiếp mới có thể triển khai việc tách thửa. 

- Thứ hai: Khu đất tách thửa cần đáp ứng diện tích (S) tối thiểu đi theo chuẩn mực của mỗi vùng miền, mỗi khu vực đều không giống nhau. Do vậy, diện tích (S) tối thiểu là diện tích (S) thửa đất còn lại sau thời điểm tách thửa (chưa tính phần hiên an toàn giao thông cũng như chỉ giới quy hoạch). 

- Thứ ba: Khu đất tách thửa đang chưa có mâu thuẫn tranh chấp hay kiện tụng. 

- Thứ tư: Quyền dùng đất chưa bị kê biên để bảo vệ thi hành án. 

- Thứ năm: Khu đất tách thửa vẫn còn thời hạn dùng.

Như vậy, nếu như khu đất hỗn hợp đảm bảo đủ 5 điều kiện theo như quy định thì được phép tách thửa như đất thông thường. 

Khu đất đai hỗn hợp có được chuyển nhượng hay không? 

Trong thực tế có rất những hộ dân cư sau lúc mua khu đất rồi mới biết rằng mình đang sở hữu đất hỗn hợp. Điều này khiến họ hoang mang không biết khu đất hỗn hợp là gì, khu đất hỗn hợp có thể mua bán hoặc chuyển nhượng được không?

Đât hỗn hợp là gì? Khu đất hỗn hợp tách thửa được không?
Đât hỗn hợp là gì? Khu đất hỗn hợp tách thửa được không?

Căn cứ vào điều 49 của Bộ luật đất đai năm trước 2013, tình huống đất trực thuộc diện xây dựng của nhà nước nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện. Người dùng sẽ được phép triển khai các quyền của người dùng đất theo chuẩn mực pháp luật là mua bán và chuyển nhượng đất. 

Đối với những tình huống, cơ quan chức năng có thông báo về kế hoạch dùng đất hàng năm của cấp huyện. Người sử dụng đất sẽ phải chuyển nhằm và tiến hành thu hồi khu đất theo như kế hoạch đã được triển khai những quyền của người dùng đất đai. 

Phải làm gì khi mua phải khu đất hỗn hợp quy hoạch

Thiệt ra cho đến nay, quy hoạch khu đất hỗn hợp vẫn còn gây ra nhiều khó khăn mang đến cho người dân. Nhất là việc xây dựng nhưng vẫn chưa được chính thức cấp phép mà chỉ được gọi là công trình quy hoạch tạm thời. Sau khi hoàn chỉnh xây dựng, nếu có tịch thu thì vẫn không thể hoàn công được.

Cũng như công tác quy hoạch khu đất còn không có hướng xử lý thỏa đáng cho cư dân trong các khu vực quy hoạch đât hỗn hợp. Cho nên nếu quý khách đang được có dự định mua khu đất để xây dựng nhà ở thuộc nội thành thì nên cần lưu ý đến quy hoạch của phần đất này. Xem có nằm trong diện nào để lên kế hoạch mua và dùng mang đến yêu thích hợp. 

Cùng với những tin tức chi sẻ trên đây về đất hỗn hợp là gì ? Hy vọng xuất hiện thể giúp các bạn đọc hiểu rộng hơn về loại đất hỗn hợp để có thể đưa ra các quyết định đúng đắn nhất, Trước khi đầu tư vào  Bất Động Sản nói chung cũng như việc xin cấp cho GPXD nói riêng. Chúc các bạn thành công.

Thông tin khác

Tuổi tý hợp với hướng nhà nào dễ hứng tài lộc, gia đình êm ấm
Muốn biết tuổi Tý hợp với hướng nhà nào? Khi làm nhà hướng nào tốt nhất, người tuổi Tý cần biết tuổi của mình hợp với hướng nào? Bạn có thể xem thông tin sau.
Mệnh Kim nên mua nhà hướng nào để tăng vận khí cho gia chủ
Mệnh Kim mua nhà hướng nào? Theo thuật Phong thủy ra đời từ xa xưa, đây là một môn khoa học dự báo cuộc sống rất thực tế và hữu ích. Dù là nhà ở, chung cư hay công ty, người mang mệnh Kim luôn phải chọn hướng may mắn thì gia đình mới làm ăn phát đạt, hạnh phúc. Những người mệnh Kim cần lưu ý những điều gì khi chọn hướng nhà ở cho phù hợp, xem phong thủy nhà ở, kê giường ngủ hay chọn hướng làm việc tốt cho người mệnh kim ? Bài viết này gửi đến bạn những thông tin hữu ích về các chủ đề trên.
Tuổi Dần nên mua nhà hướng nào để được Tài Lộc Như Ý
Tuổi Dần nên mua nhà hướng nào, tránh hướng nào theo phong thủy? Nếu bạn thuộc tuổi Dần, bạn chắc chắn sẽ quan tâm đến nó rất nhiều. Vậy hãy cùng theo dõi những tiết lộ thú vị sau đây để có sự lựa chọn chính xác và hài lòng nhất khi chọn hướng mua nhà đẹp hợp Phong thủy với người tuổi Dần nhé!
Tuổi Mão nên mua nhà hướng nào công danh, sự nghiệp phát triển
Hướng nhà ở có ảnh hưởng vô cùng lớn đến môi trường sống và làm việc của gia chủ tuổi Mão. Việc chọn hướng nhà phải tính đến điều kiện khí hậu, hoàn cảnh địa lý ... Thông thường, hướng nhà tốt phải đáp ứng yêu cầu mùa đông đón được ánh sáng mặt trời, mùa hè tránh được ánh nắng trực tiếp mà phải thông thoáng, mát mẻ. Đồng thời phải tính đến cảnh quan xung quanh của ngôi nhà, cảnh quan xã hội của ngôi nhà.
Tuổi Thìn nên mua nhà hướng nào nhiều tài lộc, may mắn
Hướng nhà có ảnh hưởng lớn đến môi trường sống và làm việc. Việc chọn hướng nhà cần xem xét đến điều kiện khí hậu, môi trường địa lý… Nói chung, hướng nhà tốt cần đáp ứng yêu cầu đón nắng vào mùa đông và tránh ánh sáng vào mùa hè, trực tiếp nhưng thông thoáng và mát mẻ. Đồng thời, xem xét cảnh quan xung quanh của ngôi nhà, cảnh quan xã hội của ngôi nhà.